CALL US TODAY
02-096-3496

Weekdays
09:30 ~ 18:00

New Business Acceleration​

กรณีศึกษา: การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับธุรกิจสตาร์ทอัพสำหรับยานพาหนะ

อุตสาหกรรม

สตาร์ทอัพประเภทยานพาหนะขนาดเล็ก

ปัญหา

บริษัท Glafit เป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคลขนาดเล็ก โดยเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จักรยานไฟฟ้า ในปี 2017 เพื่อให้มียอดการสั่งซื้อสะสมที่มากขึ้นและ ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง บริษัทจึงมีความต้องการที่จะพัฒนาด้านโครงสร้างองค์กรโดยบริษัทมองว่าสิ่งสำคัญของศาสตร์กลยุทธ์การตลาดไม่ใช่เพียงการเรียนเป็นวิชาในห้องเรียน แต่คือเครื่องมือสำคัญที่นำมาขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้จริง ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงจำเป็นต้องใช้บริการบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้

ประเด็นสำคัญ

> แผนกลยุทธ์ทางการตลาด
> กลยุทธ์การสร้างธุรกิจใหม่ให้เติบโต
> ยานพาหนะขนาดเล็ก

ผลลัพธ์

ด้วยการร่วมมือกับ ลิบ คอนซัลติ้ง บริษัทประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนการรับรู้และพฤติกรรมของบุคลากรแนวหน้า นอกจากนี้ยังสามารถยกระดับความสามารถในการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเพิ่มจำนวนคู่สัญญาได้มากขึ้นถึง 1.3 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

บทสัมภาษณ์

[โจทย์ของลูกค้าคือ ต้องการคำแนะนำที่สามารถนำมาใช้ได้จริงและไม่ใช่แค่ทฤษฎี]

LiB: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหม สำหรับที่มาว่าทำไมบริษัทถึงเชื่อมั่นและเลือกบริษัท ลิบ คอนซัลติ้ง ให้มาดูแลในส่วนของการเพิ่มยอดขายและตัวแทนจำหน่ายในปี 2020 ภายหลังจากการเริ่มจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทในปี 2017
คุณนารุมิ CEO: จริง ๆ แล้วเราก็ได้รับข้อเสนอมาจากหลายบริษัทเหมือนกัน อย่างไรก็ดี เราเองก็ไม่ทราบว่าบริษัทไหนที่เราสามารถเชื่อมั่นได้บ้าง ส่วนตัวสนใจทำงานกับบริษัทที่เคยร่วมมือกันมาก่อน ซึ่งเนื่องจาก ลิบ เอง ได้เคยร่วมมือกับเราในการออกแบบระบบประเมินบุคลากรมาก่อน เมื่อมีประวัติการร่วมมือที่ดีและจังหวะลงตัว เราจึงตัดสินใจที่ทำในส่วนของการตลาดดิจิทัลกันต่อ

LiB: โจทย์ของคุณคือ ต้องการคำแนะนำที่สามารถนำไปปรับใช้กับตัวธุรกิจได้จริง ไม่ใช่เพียงหลักการจากตำรา ถูกต้องไหมครับ
คุณนารุมิ CEO: ถูกต้องเลย และด้วยความเคารพ เรารู้สึกว่าสิ่งนี้มันเหมือนการเล่นกีฬา การเรียนรู้จากหนังสือว่าต้องขยับร่างกายยังไง มันค่อนข้างต่างจากเวลาปฏิบัติจริงพอสมควร การตลาดก็เช่นกัน และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ ลิบ สามารถตอบโจทย์ได้มากที่สุด

LiB: คุณรู้สึกอย่างไรกับการทำงานร่วมกับเรา
คุณนารุมิ CEO: ต้องเรียนแบบนี้ว่า ศาสตร์ของการตลาด ค่อนข้างกว้างกว่าที่เราคิดไปมากเลย การตลาดไม่ใช่แค่เรื่องของการทำโปรโมชั่น และการโฆษณา ส่วนตัวคิดว่ามีเพียงไม่กี่บริษัท และบริษัทเรา ที่เข้าใจ ศาสตร์การตลาดอย่างถ่องแท้ ซึ่งปัญหาต่อมาที่เจอก็คือ เราจะทำการตลาดอะไร และ อย่างไร ซึ่งการบริหารองค์กรก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่เราจะผิดพลาดไปได้เรื่อยๆ เราจึงต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะด้าน เข้ามาช่วยในส่วนนี้ และเราคิดว่าการร่วมมือกับ ลิบ เป็นการตัดสินใจที่ดีมาก ๆ

 

[การทำงานร่วมกับหน้างานจริงเป็นกุญแจสำคัญที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ]

LiB: รบกวนช่วยประเมินผลงานของลิบ ให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ
คุณนารุมิ CEO: เราคิดว่าสาเหตุหลักของการใช้บริการที่ปรึกษาของบริษัทเรา ก็คือ การซื้อความแน่นอน เรารู้สึกว่า การร่วมมือกับ ลิบ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่า เรากำลังสร้างอะไรอยู่ และอีกประการก็คือ เรารู้สึกว่า ลิบ เป็นเหมือนหุ้นส่วนของเราจริงๆ พวกเราทำงานร่วมกันได้เหมือนเป็นทีมเดียวกันได้อย่างไร้รอยต่อ

LiB: คุณรู้สึกเหมือนว่า ลิบ ให้คุณค่ากับการทำงานเคียงข้างองค์กรของคุณใช่ไหมครับ
คุณนารุมิ CEO: ถูกต้องเลย เราคิดว่าเป็นเรื่องที่ลงตัวมากๆ ด้วยนโยบายของบริษัทเอง ที่ร่วมมือกับเราตั้งแต่ ระยะวางแผน ไปจนถึง การลงมือทำจริงๆ เรามองว่านี่คือจุดแข็งสำคัญของ ลิบ เลยก็ว่าได้ และเรารู้สึกได้ถึงความจริงจังในการทำงานของที่ปรึกษาทุกๆคน และเราเองก็คิดว่านั่นคือสาเหตุว่าทำไม การศึกษาด้านทรัพยากรบุคคลสำคัญในการสร้างองค์กรที่ดีอีกด้วย

LiB: บริษัทเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนบ้างหลังจากการร่วมมือครั้งนี้ครับ
คุณนารุมิ CEO: เราประสบความสำเร็จในการเพิ่มคู่สัญญามากกว่า 1.3 เท่าหลังจากการร่วมมือกับทาง ลิบ คอนซัลติ้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มี COVID-19 ด้วย อีกนัยนึงคือ พนักงานทุกคนรู้สึกได้รับกำลังใจในการทำงานร่วมกับที่ปรึกษาอีกด้วย ซึ่งตัวเองก็ได้รับอิทธิพลนี้ไปด้วยเช่นกัน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆอีกด้วย ซึ่งส่วนตัวคิดว่านี่เป็นจุดแข็งของการใช้บริการที่ปรึกษา

LiB: สุดท้ายนี้ อยากให้ฝากอะไรถึงบริษัทที่กำลังตัดสินใจที่ใช้บริการที่ปรึกษาหน่อยครับ
คุณนารุมิ CEO: จริงๆ แล้วตอนที่ได้รับข้อเสนอจากทาง ลิบ ทางเราเองก็มีพูดคุยกับบริษัทอื่นๆอยู่ด้วย แต่ละบริษัทเองก็มีนโยบายการร่วมมือและแนวคิดที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่จะเลือกบริษัทที่ปรึกษาจากเป้าหมายและวิธีการของบริษัท
ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะเข้าใจกระบวนการของบริษัทเหล่านั้นเป็นอย่างดี เราก็ไม่อาจมั่นใจได้ว่าเขาจะช่วยเราได้จริงๆ โดยบริษัทเราต้องการที่จะโฟกัสไปที่กลยุทธ์ทางการตลาด ตอนที่เราได้รับช้อเสนอจากทาง ลิบ เราสัมผัสได้ถึงความกระตือรือร้นของพวกเขาตั้งแต่ก่อนที่จะลงมือทำงานเสียอีก
เราคิดว่าการเลือกบริษัทที่คนในองค์กรอยากจะทำงานด้วยและอยากที่จะเรียนรู้จากพวกเขาเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดในการเริ่มต้น

pacy-icon เริ่มปรึกษาเรา