Market Research for New Business หรือ การวิจัยตลาดสำหรับธุรกิจใหม่ คือกระบวนการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดที่ธุรกิจต้องการเข้าสู่หรือแข่งขันในตลาดนั้น ๆ โดยการวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า คู่แข่ง สภาพเศรษฐกิจ และแนวโน้มตลาด เพื่อช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดและการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการวิจัยตลาดนี้จะช่วยให้ธุรกิจใหม่สามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ลดความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสความสำเร็จในระยะยาวสำหรับการพัฒนาธุรกิจใหม่ (New business development)
ยานยนต์
อุตสาหกรรมผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่บริษัทประกอบธุรกิจหลักอยู่ กำลังได้รับผลกระทบจากการเข้ามาสู่ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า อันมีผลให้ยอดขายของยานพาหนะหลายประเภทของบริษัทตกลง ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องหาธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาเป็นเสาหลักของรายได้ในอนาคต แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเป็นธุรกิจใด
> การศึกษาและวิจัยทางการตลาดเพื่อธุรกิจใหม่ (Market Research for New Business)
> พันธมิตรสำหรับธุรกิจใหม่
> ผลกระทบจากยานยนต์ไฟฟ้า (EV)
บริษัทรถยนต์แห่งนี้ร่วมทำงานกับลิบ คอนซัลติ้ง และสามารถเริ่มทำธุรกิจผู้ให้เช่าแบตเตอรี่เอนกประสงค์ได้ภายในระยะเวลา1ปี บริษัทได้สำรวจความต้องการของตลาดไปจนกระทั่งได้ผู้ร่วมมือทางธุรกิจ (Business partners) ทั้งหมด 3 บริษัท มากไปกว่านั้นแบตเตอรี่เอนกประสงค์นี้ สามารถใช้งานได้ไม่ใช่แค่เพียงกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังสามารถใช้งานกับแบตเตอรี่ภายในอาคารอีกด้วย ส่งผลให้บริษัทรถยนต์แห่งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถทำรายได้ได้มากถึง 50 ล้านบาท ต่อปี
โดยทั่วไปบริษัทที่มีแผนกำลังจะเริ่มธุรกิจใหม่ มักจะมีความกังวลที่ว่า จะใช้ทรัพยากรที่บริษัทตนเองมีอยู่ในการสร้างธุรกิจใหม่ได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะกับบริษัทได้ใช้ทรัพยากรต่างๆ กับธุรกิจเดิมๆ มาตลอด เมื่อต้องคิดถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ บริษัทเหล่านี้มักไม่สามารถประยุกต์ใช้ข้อดีของทรัพยากร หรือจุดแข็งที่มีได้เท่าที่ควร มากไปกว่านั้นแม้ว่าบริษัทจะรู้ในจุดแข็งของตัวเองดีแล้ว ก็มักจะไม่มั่นใจในความต้องการของลูกค้าในตลาดว่ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ๆ หรือไม่
บริษัทนี้เป็นบริษัทในเครือผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งผลิตยานพาหนะหลากหลายประเภทตั้งแต่ขนาดรถสองล้อขึ้นไป การเกิดขึ้นของยานพาหนะไฟฟ้า นำไปสู่การตกลงของยอดขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัท แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดโอกาสของธุรกิจใหม่ๆจากยานพาหนะไฟฟ้าอีกหลากหลายประเภทอีกด้วย บริษัทนี้ต้องการที่จะเริ่มธุรกิจใหม่ให้ไวที่สุด เพราะไม่อยากเสียโอกาสในตลาดหากรอให้ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเรียบร้อยก่อน จึงได้ติดต่อให้ลิบ คอนซัลติ้งเข้าไปช่วยโปรเจคสร้างธุรกิจใหม่โดยเริ่มจากศูนย์
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งนี้มีทรัพยากรที่เป็นจุดแข็งของบริษัทคือ “แบตเตอรี่” สำหรับยานพาหนะชนิดหนึ่ง ซึ่งบริษัทต้องการนำแบตเตอรี่เหล่านี้มาใช้ในการสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับการเข้ามาสู่ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า ในตอนแรกนั้นบริษัทรถยนต์แห่งนี้ยังไม่มั่นใจว่าแบตเตอรี่ของบริษัทตนเอง ในความจริงแล้วสามารถใช้งานได้กับลูกค้ากลุ่มใดบ้าง และลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องการแบตเตอรี่มากน้อยเพียงใด
สิ่งแรกลิบ คอนซัลติ้งช่วยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งนี้ คือ การหาโอกาสของธุรกิจจากภายในสู่ภายนอก (inside-out) โดยใช้โอกาสธุรกิจจาก “แบตเตอรี่” ที่บริษัทนี้มีเพื่อทำบริการเกี่ยวกับการให้เช่าแบตเตอรี่ (BaaS : Battery as a Service)
[การสำรวจตลาด “แบตเตอรี่” ในตลาดญี่ปุ่น]
สิ่งที่ยากที่สุดในการทำโปรเจคนี้ ไม่ใช่การสร้างไอเดียธุรกิจที่แปลกใหม่ แต่เป็นการหาโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ในตลาดการให้เช่าแบตเตอรี่ที่ผู้เล่นรายใหม่ไม่สามารถเข้าไปได้ง่าย ๆ เนื่องจาก
ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในโปรเจคนี้ คือการที่ลิบ คอนซัลติ้งสามารถจัดลำดับวิธีการใช้งานต่างๆ ของแบตเตอรี่ทุกชนิด และทำการสัมภาษณ์ผู้ใช้แบตเตอรี่ขนาดต่างๆ จากผู้ใช้กว่า 30 อาชีพ จึงพบว่ามีความต้องการแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นและความไม่พึงพอใจในการใช้แบตเตอรี่ในชีวิตประจำวันอยู่อีกมาก ส่งผลให้ลิบ คอนซัลติ้งสามารถคิดค้นโมเดลธุรกิจเพื่อการให้เช่าแบตเตอรี่และสร้างฐานลูกค้ากลุ่มแรกให้กับบริษัทแห่งนี้ได้ภายในเวลา 3 เดือน