บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โครงการหมู่บ้านจัดสรร และโครงการอาคารชุด กว่า 30 ปี ภายใต้แนวคิด Happy Living สร้างความสุขแก่ผู้อยู่อาศัย ในทุกรายละเอียดเพื่อให้ได้รับความพอใจสูงสุด
คุณไพรัตน์ เสนาจักร์
กรรมการบริหารบริษัท Property Perfect Co.,Ltd.
โครงการ Sales Force Improvement Program โดยเน้นพัฒนาระบบฝ่ายขายในองค์กร โดยมีระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน
ทางบริษัทต้องการเพิ่มยอดขาย เนื่องจากตลาดอสังหาในประเทศไทยตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ มีโครงการและบริษัทคู่แข่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นมากมาย เราจึงไม่สามารถแข่งได้ด้วยผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องพัฒนาการขายเพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดได้ บริษัทเราได้ให้ความสำคัญกับฝ่ายขายซึ่งเป็นกำลังสำคัญของบริษัทเป็นอย่างมาก ซึ่งเราเองมีการจัดอบรมให้กับพนักงานขายอยู่โดยตลอดอยู่แล้วโดยบุคลากรจากทั้งภายในและภายนอก ทำให้มีแนวคิดการขายจากการอบรมต่างๆ แต่ยังไม่มีวิธีการขายอย่างเป็นระบบและแบบแผนเดียวกันและวิธีการขายก็ขึ้นอยู่กับวิธีของเซลล์แต่ละคนแตกต่างกันไป
เนื่องจากทางบริษัท LiB Consulting เป็นบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งมีผลงานหลากหลายทางด้านการขายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและไทยหลายๆที่ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำและมีผลลัพธ์โปรเจคเป็นที่น่าพึงพอใจ ทางเราสนใจและเชื่อมั่นในแนวคิด วิธี และระบบการขาย จากญี่ปุ่นซึ่งมีความใส่ใจในรายละเอียด มีประสิทธิภาพ และมีความแตกต่าง และมองอีกว่าเป็นแนวคิดที่น่าจะก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากตลาดอสังหาในญี่ปุ่นเคยผ่านช่วงที่มีการแข่งขันสูงมาแล้ว เราจึงมั่นใจว่า LiB Consulting มีระบบ และโนวฮาวที่จะช่วยในช่วงที่ตลาดในไทยก็มีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น
ทาง LiB Consulting ได้เข้ามาสร้างวิธีการขายที่เป็น Best Practice ที่เหมาะกับบริษัทจากการนำหลักจิตวิทยาผู้บริโภคมาใช้ ซึ่งทำให้เซลล์มีแบบแผนในการขายมากขึ้น และยังสามารถทำการขายอย่างเข้าใจถึงจิตใจของลูกค้ามากกว่าการขายโดยอธิบาย นอกจากหลักการขายแล้ว ยังมีการสร้างบทพูดเพื่อเป็นแบบแผนและให้เซลล์สามารถพัฒนาความสามารถจากการฝึกซ้อม โดยสร้างวัฒนธรรมการทำการฝึกซ้อมบทบาทสมมติ Roleplay ในองค์กร นอกจากการพัฒนาตัวเซลล์แล้ว LiB Consulting ยังเน้นการสร้างระบบการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าด้วย Simulation Training Sheet และการสอนจากผู้จัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถเพิ่มโอกาสในการปิดการขายมากขึ้นด้วยคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์
โปรเจคที่ LiB Consulting ทำให้บริษัทเราเน้นการสร้างระบบ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรในฝ่ายขาย มากกว่าการอบรมเพียงอย่างเดียว และในการอบรมแต่ละครั้งเว้นช่วงระยะเพื่อให้เซลล์ได้กลับไปทบทวนเนื้อหา ฝึกซ้อม และนำไปปฏิบัติจริงรวมถึงมีการคอยติดตาม ดูแลจากผู้จัดการทำให้เกิดการทำอย่างต่อเนื่อง ในการทำเวิร์คชอปของ LiB Consulting เพื่อให้ความรู้กับเซลล์และผู้จัดการ มีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมพูดคุย ออกความคิดเห็น และคิดวิเคราะห์ให้ตรงกับสถานการณ์ของโครงการตนเอง เพื่อให้สามารถนำไปใช้จริงได้เลย และยังเปิดโอกาสให้ผู้จัดการได้รีวิวและให้คำแนะนำเซลล์ในการอบรมด้วย
โดยภาพรวมของโครงการแนวราบทั้งหมดอัตราการปิดการขายเพิ่มขึ้นหลังจากเริ่มโปรเจค จากโครงการพัฒนาระบบและฝ่ายขายของ LiB Consulting ทำให้เกิดขั้นตอนการขายพื้นฐานที่เป็นแบบแผนสำหรับเซลล์โครงการแนวราบ รวมถึงระบบการสอนจากผู้จัดการทั้งในด้านการพัฒนาทักษะการขาย โดยการรีวิวให้คำแนะนำและระบบการสร้างการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบ PDCA ในทีมขายจากการวิเคราะห์กิจกรรมการขายและฝึกซ้อมบทบาทสมมติ ส่วนการอบรมให้ความรู้ทั้งเซลล์และผู้จัดการทำให้เซลล์เกิดความเข้าใจในหลักจิตวิทยาการขายมากขึ้น และเน้นการทำไอซ์เบรค เพื่อการเปิดใจลูกค้าก่อนทำการขาย อีกทั้งฝ่ายขายยังมีหลักในการสอบถามข้อมูลและวิเคราะห์อุปสรรคในการซื้อของลูกค้าเพื่อติดตามลูกค้า